Xe hybrid (tiếp theo)

07/09/2011
: 6220

Honda Insight

Hãng Honda dẫn đầu về xe hybrid nhẹ và hiện nay cho ra đời loại hệ thống truyền lực này trong chiếc Insight và CR-Z của mình. Hệ thống hybrid nhẹ kém vững chắc hơn hệ thống hybrid thuần, phân biệt ở chỗ chúng không chạy ở chế độ điện hoàn toàn. Chúng thường tích hợp một động cơ điện nhỏ với hệ thống truyền lực hoạt động bằng xăng. Như trong chiếc xe hybrid thuần, lực phanh tái tạo nạp năng điện cho bộ ắc quy. Hệ thống hybrid nhẹ cũng ngắt động cơ khi xe dừng lại ở đèn đỏ hoặc khi đang lưu thông, nhưng không vận hành xe bằng điện năng. Các loại khí thải chỉ tụt xuống zero khi động cơ dừng lại.

Xe hybrid dùng ắc quy sạc

Toyota Prius Plug-in

Xe hybrid thuần chỉ có thể sạc ắc quy từ động cơ xăng gắn trên xe và lực phanh tái tạo. Bổ sung điện bằng điện nguồn có thể cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu, nhất là khi phần mềm kiểm soát năng lượng được biến cải để cho phép xe chạy ở tốc độ cao hơn bằng điện năng. Tinkerers trước đây đã biến cải chiếc Prius để tăng thêm khả năng sạc điện, và khẳng định mức tiêu hao nhiên liệu là 100 mile/gallon (1 mile = 1,6 km; 1 gallon = ?). Sự thành công của những nỗ lực trong nước khiến Toyota phát triển mẫu xe Prius dùng ắc quy sạc, sẽ được tung ra thị trường vào năm 2012.


Để phát triển mẫu xe Prius dùng ắc quy sạc, Toyota thay bộ ắc quy hyđrua kim loại kền bằng Lithium ion, có thể xử lý chu kỳ phóng điện và sạc điện tốt hơn. Những thay đổi về phần mềm kiểm soát năng lượng cho phép xe chạy bằng điện năng trong 13 dặm (mile), mà ở mức này động cơ sẽ tham gia hoạt động, truyền động các bánh xe khi cần thiết.


Ford và những công ty khác đang lên kế hoạch cho những chiếc xe hybrid dùng ắc quy sạc của riêng

Dịch theo tài liệu nước ngoài (CNET Reviews)

  Người dịch: Trần Trọng