Xe điện

31/08/2011
: 6215

Mẫu xeTesla Roadster Sport 2010


     Trong số nhiều lựa chọn khác nhau để mua xe sạch (không gây ô nhiễm) thì xe điện là ít gây ô nhiễm nhất. Xe điện không sinh ra khí thải, cũng không sinh các loại khí tạo ra sương khói hoặc khí thải nhà kính, và có đủ tiêu chuẩn để được xem là Xe Hoàn toàn Không Gây Ô nhiễm. Tuy nhiên, nếu điện dùng để xạc cho bình ắc quy của xe không xuất phát từ một nguồn sạch, như năng lượng nước, gió, hoặc mặt trời thì nhà máy điện ở đâu đó đã tạo ra khí thải liên quan đến việc sử dụng loại xe đó.


      Theo dõi và kiểm soát khí thải từ một nhà máy điện thì dễ dàng hơn và hiệu quả hơn là theo dõi khí thải từ hàng ngàn chiếc ô tô chạy xăng trên đường. Hệ thống truyền động hoạt động bằng điện cũng dùng năng lượng hiệu quả hơn động cơ xăng, vì vậy sự đánh giá toàn diện về mặt điện năng khiến người ta ủng hộ xe điện.


      Mặt hạn chế chính của xe điện hiện nay là xe điện không đạt được tầm hoạt động như xe chạy xăng, và còn phải xây dựng cơ sở hạ tầng gồm các trạm sạc điện nhanh. Xe điện được sản xuất và nghiên cứu hiện nay có thể chạy bất cứ nơi nào từ 40 đến 250 dặm (tương đương 1,6 km) cho một lần sạc điện. Những người đề xướng lý giải rằng việc đi lại trung bình không đến 20 dặm mỗi đoạn đường, khiến cho xe điện hoạt động tốt như xe dùng hàng ngày.


      Ngày nay, không có nhiều lựa chọn đối với xe điện. Chiếc Nissan Leaf và Tesla Roadster, là những mẫu xe có thể chạy với tốc độ trên đường cao tốc và chạy nhiều hơn gấp đôi mức đi lại trung bình, hội đủ tiêu chuẩn là những chiếc xe điện thiết thực nhất. Trong vòng hai năm tới, hãng Ford sẽ đưa ra thị trường mẫu xe điện Focus, Mitsubishi sẽ tung ra chiếc i-Miev, Tesla cho ra đời Model S, Toyota có chiếc Rav4 EV, và Honda có chiếc Fit EV.


      Xe điện chỉ thích hợp đối với những người có nơi để xạc điện cho xe khi ở nhà. Khác với xe xăng, trong đó hầu hết người ta đợi cho đến khi thùng xăng gần cạn rồi mới đổ xăng, thì bạn có thể xem chiếc xe điện như một chiếc điện thoại di động, cắm nó vào nguồn điện ở bất cứ nơi đâu bạn thấy có điện. Thời điểm tốt nhất để sạc lại một chiếc xe điện là vào ban đêm khi nhu cầu về điện giảm. Thời điểm này cũng phù hợp với mức tiêu thụ điện ít hơn, giúp giảm chi phí sạc điện so với ban ngày.

Mẫu xe Nissan Leaf 2011

     Những nhà sản xuất xe điện thường đề nghị lắp đặt trạm sạc điện 240 volt tại nhà, có thể sạc bộ bình ắc quy của một chiếc xe điện ở bất cứ mức nào từ 3 đến 8 tiếng đồng hồ. Cũng có nhiều công ty xây dựng các trạm sạc công cộng, mà một vài trạm trong số đó có thể sạc nhanh, đưa mức điện năng của bình ắc quy lên đến 80% trong vòng 20 phút. Trong khi một số cơ quan chính phủ sẽ lắp đặt các trạm sạc điện công cộng thì dự kiến một số cơ quan sẽ xây dựng ở những địa điểm bán lẻ, như các cửa hàng có mặt bằng rộng lớn. Những trạm sạc điện này sẽ thu hút những chủ xe điện đến những cửa hàng như thế này.

 

Dịch theo tài liệu nước ngoài (CNET Reviews)

Người dịch: Trần Trọng