Xe bay AeroMobil phiên bản 3.0

06/11/2014
: 7534

     Tại hội nghị công nghệ tương lai Pioneers Festival đang diễn ra ở Vienna, Áo, nhà thiết kế AeroMobil đến từ cộng hòa Slovakia đã vừa giới thiệu phiên bản xe hơi bay AeroMobil 3.0. Đây là phiên bản nâng cấp của AeroMobil 2.5 từng được giới thiệu năm ngoái. Phương tiện vẫn có phong cách thiết kế tương tự với các cánh có thể gập gọn vào thân, buồng lái kết hợp giữa phong cách xe thể thao và máy bay, và hệ thống cánh quạt đẩy sau. Tuy nhiên, so với phiên bản 2.5 thì phiên bản 3.0 đã được cải thiện độ ổn định, nâng cao hiệu suất, trần bay và có vẻ như đã sẵn sàng để thương mại hóa.

AeroMobil_09.

     Đồng sáng lập AeroMobil - Juraj Vaculik cho biết: "Chúng tôi đã nhận được nhiều lời đề nghị từ các triển lãm xe hơi và chúng tôi đã quyết định chọn hội nghị Pioneers Festival để ra mắt." Xe bay AeroMobil được thiết kế, chế tạo và tự gây quỹ đầu tư bởi Vaculik cùng người cộng sự Stefan Klein. Công ty hiện có 12 thành viên làm việc toàn thời gian và họ đã trải qua 25 năm làm việc không ngừng nghỉ để biến ý tưởng thành hiện thực.

AeroMobil_13.
     Ý tưởng của dự án là nhằm giúp mọi người đều có thể di chuyển tự do. Bên cạnh đó, Vaculik tiết lộ ông còn lấy ý tưởng từ việc "giải phóng" con người khỏi những "nhà tù thường nhật" - ám chỉ sự ách tắc giao thông đường bộ và đường không mà chúng ta phải đối mặt hàng ngày. Như vậy, AeroMobil có 2 ứng dụng chính là giải quyết các vấn đề liên quan đến giao thông trên bộ và trên không. Tuy nhiên, nó cũng có thể phục vụ cho nhiều mục đích khác.


     Theo Vaculik: "Vẫn có rất nhiều quốc gia trên thế giới nơi hạ tầng giao thông chưa đảm bảo," và nhóm phát triển AeroMobil tin rằng họ sẽ chế tạo một loại phương tiện có thể vượt qua những trở ngại gây ra bởi sự thiếu sót hạ tầng giao thông tại nhiều nơi.

     Trong khi đó, người cộng sự Stefan Klein chia sẻ rằng ý tưởng của AeroMobil bắt nguồn từ tuổi thơ của mình. Klein nói: "Cha của tôi là một người khá mơ mộng và chúng tôi đã thử nghiệm rất nhiều vật thể bay." Khi nhắc đến AeroMobil, Klein nhấn mạnh rằng "các vật thể này đến từ 2 thế giới đối lập nhau. Máy bay cần lực nâng trong khi xe hơi cần lực hướng xuống." Có 2 lựa chọn nếu bạn muốn tạo ra một sản phẩm duy nhất mang cả 2 chức năng này. Một là bạn có thể tính hợp 2 chức năng vào một vật thể, hai là bạn sử dụng kiểu thiết kế biến hình - chuyển đổi từ vai trò này sang vai trò kia." Klein cuối cùng đã chọn giải pháp thứ 2 đó là tạo ra một phương tiện có thể biến hình mà chúng ta thấy dưới dạng nguyên mẫu của AeroMobil được giới thiệu hôm nay.

AeroMobil_12.
     Một trong những tính năng chủ chốt của AeroMobil 3.0 là nó có thể sử dụng hoàn toàn hạ tầng giao thông hiện có dành cho cả xe hơi và máy bay. Chiếc xe chỉ cần một đường băng bằng cỏ dài khoảng 250 m để cất cánh và 50 m để hạ cánh. Phương tiện đã được thử nghiệm dưới nhiều điều kiện khắc nghiệt và thậm chí đã thực hiện các chuyên bay đầu tiên.


     Dĩ nhiên để lái một chiếc xe bay thì bạn cần phải có bằng lái máy bay nhưng với AeroMobil, Vaculik khẳng định rằng phương tiện rất ổn định và dễ điều khiển. Tuy nhiên, công ty vẫn chưa nhận đơn đặt hàng cho AeroMobil 3.0 cho đến khi phương tiện bắt đầu được sản xuất theo tiêu chuẩn. "Chúng tôi muốn trở thành một công ty nghiêm túc. Đây không phải là một món đồ chơi và chúng tôi cũng không chế tạo một phương tiện dành cho các bộ phim Hollywood," Vaculik nói. Vaculik tiết lộ mức giá của AeroMobil sẽ nằm giữa mức giá cho một chiếc siêu xe và một chiếc máy bay cỡ nhỏ.

Thông số kỹ thuật của AeroMobil:

  • Động cơ: Rotax 912;
  • Tốc độ tối đa: trên 200 km/h (ở thể máy bay) - trên 160 km/h (ở thể xe);
  • Tốc độ bay tối thiểu: 60 km/h;
  • Tốc độ cất cánh: 130 km/h;
  • Tầm hoạt động: 700 km (ở thể máy bay) - 875 km (ở thể xe);
  • Tiêu thụ nhiên liệu: 15 lít/giờ (ở thể máy bay) - 8 lít/100 km (ở thể xe);
  • Kích thước: chiều dài 6 m, chiều ngang 8,32 m (ở thể máy bay) - 2,24 m (ở thể xe);
  • Thiết kế cánh: có thể gập gọn sát thân;
  • Vật liệu chế tạo: khung sườn bằng thép và vỏ bằng carbon;
  • Số ghế ngồi: 2 ghế.

 Nguồn: AeroMobilWired

Biên dịch:Trần Cảnh Trọng​