Những trang bị đang trở thành tiêu chuẩn trên xe hơi

10/04/2014
: 5545

     Lâu nay, việc ứng dụng các công nghệ mới luôn được các hãng xe coi trọng và coi đó là yếu tố không thể thiếu trong quá trình cạnh tranh với các đối thủ. 

     Tuy nhiên, rất nhiều ứng dụng trong số đó lại dần trở thành trang bị tiêu chuẩn trên mọi chiếc xe hơi. Dưới đây là những công nghệ tiêu biểu. 

Hệ thống điều khiển hành trình thích ứng - Adaptive Cruise Control

Những trang bị đang trở thành tiêu chuẩn trên xe hơi 1

     Điều khiển hành trình (Cruise Control) đã và đang trở thành trang bị phổ biến trên xe hơi trong thời gian trở lại đây. Ứng dụng công nghệ này phát huy được nhiều hiệu quả trong thực tế, không chỉ giúp người điều khiển nhàn hơn, mà còn giảm thiểu mức tiêu hao nhiên liệu.

     Mặc dù vậy, Cruise Control hiện tại chủ yếu được sử dụng trên đường cao tốc và đòi hỏi sự tác động của con người mỗi khi cần thay đổi giới hạn tốc độ. Điều này có thể khiến người điều khiển gặp bối rối cho mỗi lần hủy và khởi động lại hệ thống tức thì. 
  
     Nhược điểm này sẽ không còn tồn tại sau khi có sự xuất hiện và thay thế bằng Adaptive Cruise Control. Ứng dụng mới này được tích hợp thêm một ra-đa có chức năng dò tìm chướng ngại vật và tự động điều chỉnh vận tốc, giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện giao thông khác.

     Nhờ đó, không chỉ phát huy được hiệu quả trên đường cao tốc, Adaptive Cruise Control sẽ giải quyết được bài toán hạn chế va chạm giữa các phương tiện khi vận hành ở những khu vực có mật độ cao. 

     Dự đoán đến năm 2017, Adaptive Cruise Control sẽ trở thành trang bị quan trọng và phổ biến trên hầu hết các dòng xe trước khi xuất hiện trên thị trường. Nhiều khả năng, hệ thống này sẽ trở thành quy định bắt buộc với những nhà sản xuất xe hơi.
 
Màn hình cảm ứng cỡ lớn - Giant Touch Controls

Những trang bị đang trở thành tiêu chuẩn trên xe hơi 2
     Phím bấm điều khiển cơ học đang tỏ ra lép vế trên những chiếc xe hơi đời mới. Màn hình điều khiển cảm ứng xuất hiện ngày càng nhiều và giải quyết được vấn đề điều khiển tích hợp ở những dòng xe có nhiều trang bị công nghệ điện tử. 

     Volvo hiện đang là hãng xe đi đầu trong việc áp dụng màn hình cảm ứng cỡ lớn trên xe hơi. Các điều khiển thông qua bộ phận này gần giống như quá trình sử dụng một chiếc điện thoại thông minh (smartphone). 

     Cho đến nay, nhiều hãng xe khác trên thế giới cũng đang bắt tay thực hiện giải pháp thay thế phím điều khiển bằng màn hình cảm ứng. Có thể, chỉ mất vài năm nữa, màn hình cảm ứng cỡ lỡn sẽ trở thành trang bị tiêu chuẩn trên mọi chiếc xe.
 
Chống tăng tốc ngoài ý muốn - Brake Override
Những trang bị đang trở thành tiêu chuẩn trên xe hơi 3
     Brake Override được chú ý và áp dụng nhiều hơn sau bê bối xe tăng tốc ngoài ý muốn mà Toyota gặp phải. Nhiều hãng xe trên thế giới đã quan tâm hơn về vấn đề kỹ thuật này và tần xuất xuất hiện chức năng an toàn mới ngày càng nhiều trên xe hơi, mặc dù hệ thống này tồn tại từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước.    
 
     Hệ thống này có nhiệm vụ tự động ngắt động cơ khi phát hiện chân phanh và chân ga hoạt động đồng thời. Nhằm nâng cao tính an toàn, một số hãng xe đang xem xét để đưa hệ thống này trở thành trang bị tiêu chuẩn trên các dòng sản phẩm của mình.

Cảnh báo va chạm phía trước - Forward Collision Alert
Những trang bị đang trở thành tiêu chuẩn trên xe hơi 4

     Gần giống Adaptive Cruise Control, Forward Collision Alert cũng có chức năng phát hiện chướng ngại vật và hỗ trợ phanh trong trường hợp khẩn cấp. Tiếp nhận thông tin thông qua camera hoặc ra-đa gắn trên kính chắn gió, Forward Collision Alert có nhiệm vụ phân tích và đưa ra hỗ trợ cần thiết cho người điều khiển.

     Forward Collision Alert sẽ phát cảnh báo bằng âm thanh hoặc rung vô-lăng (tương tự như hoạt động của hệ thống cảnh báo làn đường), tới tài xế. Tần xuất tín hiệu cảnh báo tỉ lệ thuận với mức độ nguy hiểm và trong một vài trường hợp, hệ thống sẽ tự động phanh để đảm bảo an toàn.
 
Giám sát điểm mù - Bind Spot Monitor

Những trang bị đang trở thành tiêu chuẩn trên xe hơi 5

     Điểm mù trên xe hơi là nỗi ám ảnh lớn đối với bất kỳ ai đã từng ngồi sau vô-lăng. Số lượng những vụ va chạm liên quan đến vấn đề này nhiều đến mức rất khó có thể thống kê một cách đầy đủ. 

     Tất cả các hãng xe đều mất rất nhiều chi phí để tìm giải pháp hữu hiệu cho bài toán khắc phục điểm mù. Sau khi công cụ giám sát điểm mù bằng ra-đa và cảnh báo cho người điều khiển xuất hiện, đã nhận được sự ủng hộ của hầu hết các hãng chế tạo xe hơi. 

     Số lượng hãng xe tích hợp sẵn hệ thống này như một trang bị tiêu chuẩn trên các dòng sản phẩm ngày một dầy thêm. Người tiêu dùng có quyền mong muốn, không lâu nữa Bind Spot Monitor sẽ là trang bị không thể thiếu trên mọi chiếc xe lăn bánh trên đường.
Theo VnEconomy