Phân công rõ nhiệm vụ từng đơn vị để giải quyết ùn tắc giao thông

15/12/2016
Lượt xem: 4728

     Ngày 13-12, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng làm việc với UBND TP và các sở ngành, quận huyện về những giải pháp giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TPHCM.

     Phải đánh giá đúng thực trạng

     Báo cáo của Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, trong 11 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn TP đã xảy ra 27 vụ ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm, chủ yếu xảy ra ở các con đường quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và khu vực cảng Cát Lái.

     Các giải pháp cấp bách triển khai trong năm 2017, gồm: Huy động nguồn vốn ưu tiên đầu tư xây dựng phát triển hệ thống xe buýt nhanh (BRT); đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành dự án hệ thống vé điện tử thông minh trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; triển khai phát triển các loại hình vận tải hành khách công cộng bằng phương tiện vận tải thủy, trong đó tập trung triển khai đầu tư hoàn thành 2 tuyến buýt sông; tập trung đầu tư phát triển các bến bãi và các điểm trung chuyển để kết nối xe buýt với các phương thức khác theo quy hoạch; xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức thực hiện các phố đi bộ khu vực trung tâm TP; triển khai dự án thu phí ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP để hạn chế ùn tắc giao thông; nghiên cứu và triển khai các phương án cấm xe lưu thông theo giờ trên một số tuyến đường, cấm xe vào các ngày chẵn, lẻ, đồng thời hạn chế lưu thông của các phương tiện vận chuyển hành khách từ 30 chỗ ngồi trở lên vào các giờ cao điểm khu vực trung tâm TP; xây dựng ngay các vị trí đỗ xe thông minh có quy mô nhỏ (từ 10 - 20 chỗ/vị trí) trên các tuyến đường tại khu vực trung tâm TP.

 

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng phát biểu tại buổi làm việc về những giải pháp giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TPHCM. Ảnh: Cao Thăng

     Nhận định 27 vụ ùn tắc giao thông trong năm 2016 theo báo cáo của Sở GTVT là quá ít so với thực tế, đồng chí Đinh La Thăng yêu cầu phải đánh giá đúng thực trạng để tìm ra nguyên nhân và đưa ra giải pháp thực hiện mới mong sớm giải quyết được vấn nạn kẹt xe.

     Đồng chí Đinh La Thăng yêu cầu phải làm rõ vấn đề cấp bách của giao thông TP hiện nay là gì. Bởi ùn tắc giao thông đang là vấn nạn lớn nhất hiện nay. Người dân TP hàng ngày đang bức xúc và chịu nhiều khổ sở do ùn tắc giao thông.

     “Trong chừng mực có thể, chúng ta làm những cái không cần nhiều tiền mà có thể giảm kẹt xe như việc giảm bến cóc, xe dù…”, đồng chí Đinh La Thăng nói.

     Về việc di dời 2 bến xe miền Đông và miền Tây, đồng chí Đinh La Thăng yêu cầu Tổng công ty Cơ khí ô tô Sài Gòn (SAMCO) phải hoàn thành trong năm 2017.

     Xử lý lãnh đạo không hoàn thành nhiệm vụ

     Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang cho rằng, các cấp, các ngành, các quận huyện chưa quan tâm đúng mức về tình trạng ùn tắc giao thông. Cần xác định rõ ai chịu trách nhiệm để kiểm điểm, xử lý nếu không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

     Về vận tải hành khách công cộng, đồng chí Tất Thành Cang yêu cầu Sở GTVT khẩn trương đổi mới toàn diện, từ quản lý, đầu tư phương tiện, sắp xếp các loại mô hình vận tải và báo cáo Thường trực Thành ủy trước quý 1-2017. SAMCO rà soát lại các quỹ đất sử dụng cho hạ tầng giao thông, còn bao nhiêu diện tích đất sử dụng không đúng mục đích. Các quận huyện báo cáo cụ thể đất công trên địa bàn để đầu tư cho hạ tầng giao thông. Thời gian tới, triển khai khai giám sát việc cho thuê đất của Sở TN-MT. Sở GTVT triển khai nhanh cơ chế các thủ tục xây dựng hạ tầng. Việc dựng rào chắn thi công trên địa bàn TP quá bầy hầy, cần phải đưa ra quy chuẩn về rào chắn. Xem lại bộ máy Sở GTVT đã đồng bộ chưa.

     Kết luận buổi làm việc, Bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo: Ùn tắc giao thông vẫn đang diễn ra, mỗi nơi không nỗ lực một chút thì không thể giảm được. Cần phải phân tích đánh giá cụ thể từng giải pháp để giải quyết. Làm rõ vai trò của người đứng đầu ở các quận huyện, sở ngành khi đã được phân công. Đồng thời cần phân công rõ chức năng, nhiệm vụ cho từng đơn vị, cơ quan, cá nhân để tập trung xử lý ùn tắc. Các sở ngành cần rà soát lại các văn bản quy hoạch liên quan đến hạ tầng đô thị, quy hoạch giao thông gắn với đầu tư xây dựng hạ tầng khác như hàng không, đường sắt, đường thủy… Từ đó có kế hoạch đầu tư đường sắt kết nối các cảng. Bên cạnh đó, cần rà soát lại các giải pháp ngắn, dài hạn để đưa ra các mốc tiến độ xây dựng hạ tầng. Việc di dời 2 bến xe miền Đông và miền Tây cần khẩn trương và đất tại 2 bến này phải dành cho giao thông tĩnh chứ không phải di dời xong lấy đất xây căn hộ. TP đã có văn bản xin cơ chế để giải quyết ngay hạ tầng giao thông nếu thấy không phù hợp; có văn bản đề nghị Bộ GTVT xử lý Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái về việc điều chỉnh giờ bay, giờ lấy hàng… Khẩn trương xây dựng trung tâm điều hành giao thông thông minh, điều tiết giao thông khu vực trung tâm TP. Tăng cường chất lượng xe buýt, xã hội hóa các dịch vụ công, nhất là khâu ứng dụng công nghệ thông tin cần phải làm nhanh.

Về chấn chỉnh lòng lề đường, các quận huyện đã đăng ký các tuyến đường phải thực hiện nếu để tình trạng lấn chiếm tiếp diễn, bí thư, chủ tịch quận huyện đó phải chịu trách nhiệm. Đối với đất đã giao cho các đơn vị cần phải thu hồi nếu sử dụng không đúng mục đích để xây dựng hạ tầng phục vụ giao thông. Chấm dứt ngay tình trạng xe dù - bến cóc, đầu tư bãi đậu cho xe taxi để tránh tình trạng đậu tràn lan trên đường. Đối với những nút giao thường xuyên bị ùn tắc cần phải khẩn trương xử lý.


Theo Báo Sài Gòn Giải Phóng