BẾN XE MIỀN ĐÔNG MỚI

14/03/2017
Lượt xem: 602
BẾN XE MIỀN ĐÔNG MỚI

BẾN XE MIỀN ĐÔNG MỚI

Nha ga trung tam BXMD moi

Nha ga trung tam BXMD moi

Ben xe Mien Dong moi   2

Ben xe Mien Dong moi 2

Sơ đồ vị trí Bến xe Miền Đông mới

Sơ đồ vị trí Bến xe Miền Đông mới

Tên công trình
Bến xe Miền Đông mới
Mô tả dự án

     Thực hiện 7 chương trình hành động theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ 10, đặc biệt là chương trình giảm ùn tắc giao thông, ngày 26/4/2017, Tổng công ty SAMCO đã chính thức khởi công xây dựng Bến xe Miền Đông mới. Dự kiến giai đoạn 1 của dự án xây dựng Bến xe Miền Đông mới sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017, đủ điều kiện để thực hiện việc di dời các hoạt động tại Bến xe Miền Đông hiện hữu ra bến xe mới, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, đồng thời góp phần cùng Thành phố thực hiện chương trình giảm ùn tắc giao thông; xóa bỏ tình trạng xe dù, bến cóc; thiết lập lại trật tự giao thông của Thành phố.

     Dự án Bến xe Miền Đông mới là một quần thể phức hợp bao gồm khu vực bến xe chính kết hợp nhiều dịch vụ tiện ích với tổng diện tích trên 16 ha (rộng gần gấp ba so với Bến xe Miền Đông hiện hữu) nằm trên địa phận phường Long Bình, quận 9 TPHCM và huyện Dĩ An tỉnh Bình Dương, trong đó phần diện tích thuộc TPHCM là 12.3 ha và 3.7 ha diện tích còn lại thuộc tỉnh Bình Dương. Bến xe Miền Đông mới sẽ phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách đi các tỉnh miền Đông, miền Trung và miền Bắc, đáp ứng nhu cầu mỗi ngày khoảng 21.000 hành khách với 1.200 lượt xe xuất bến, ngày cao điểm lễ/ tết lên đến 52.000 hành khách với hơn 1.800 lượt xe xuất bến. Bến xe cũng sẽ kết hợp với các tiện ích khác như bãi đậu xe cao tầng, khu vực sửa chữa, trạm tiếp nhiên liệu, khu trung chuyển và giao dịch hàng hóa, khu thương mại dịch vụ.

     Giai đoạn 1 của dự án bao gồm xây dựng nhà ga trung tâm, khu vực đậu xe chờ tài, khu vực đón trả khách, hệ thống hạ tầng kỹ thuật toàn khu, trạm xử lý nước thải.

  • Nhà ga trung tâm có 4 tầng trên mặt đất và 2 tầng hầm, diện tích sàn xây dựng khoảng 49.680 m2, gồm các công trình nhà ga hành khách của bến xe, văn phòng làm việc, các dịch vụ hỗ trợ hành khách và nhân viên: căng tin ăn uống, giải khát…
  • Bãi đón trả khách và đậu xe liên tỉnh:
  • Tầng trệt: Bãi đón khách và bãi đậu xe chờ tài: Diện tích sàn 30.054,5m2, dự kiến khoảng 70 chỗ đón khách và 190 chỗ đậu xe chờ tài.
  • Hầm 1: Khu vực trả khách: diện tích sàn 15.680m2, dự kiến bố trí khoảng 140 chỗ đậu xe trả khách.
  • Bãi đậu xe chờ tài: 27.660m2, dự kiến khoảng 250 chỗ đậu xe chờ tài.
  • Trạm xử lý nước thải và bãi rác: Diện tích khu đất 1.100m2. Bao gồm: khu xử lý nước thải, bãi rác và nhà dịch vụ phụ trợ 01 tầng diện tích xây dựng 1.100m2, tổng diện tích sàn xây dựng là 2.200m2.

     Đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật toàn khu: hệ thống đường nội bộ kết nối các khu vực dự án tổng thể, đường kết nối với hệ thống giao thông khu vực (đường Hoàng Hữu Nam, Quốc lộ 1,...); hệ thống thoát nước mưa, nước thải; cấp nước; hệ thống cấp điện, thông tin liên lạc, cây xanh, chiếu sáng.

     Nằm tại vị trí giáp ranh giữa Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương, Bến xe Miền Đông mới được kỳ vọng sẽ giữ vai trò là đầu mối giao thông trọng yếu trong hệ thống giao thông vận tải của thành phố. Ngoài xe khách liên tỉnh, bến xe mới sẽ có nhiều phương thức vận tải hành khách công cộng để phục vụ việc chuyển tiếp hành khách vào trung tâm thành phố và các đô thị vệ tinh như: tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), tuyến xe buýt nhanh đi thành phố mới Bình Dương (đang nghiên cứu) và các tuyến xe buýt, taxi để đưa đón khách, kết nối thuận tiện giữa các phương thức vận tải, giữa thành phố Hồ Chí Minh với các đô thị vệ tinh.

     Dự án xây dựng Bến xe Miền Đông mới được thiết kế theo mô hình phát triển đô thị gắn với các đầu mối giao thông công cộng (Transit-Oriented Development – TOD), đây là mô hình phát triển đô thị tiên tiến đã được áp dụng phổ biến trên thế giới. Mô hình này tạo cho các khu vực đô thị sự thuận lợi trong tiếp cận hệ thống giao thông công cộng, đa dạng hóa các hoạt động chức năng cho người dân, đảm bảo môi trường ở trong lành với các không gian mở phục vụ các hoạt động nghỉ ngơi, vui chơi giải trí, học hành, giao tiếp…

Mục tiêu, nhiệm vụ đầu tư

     BXMĐ mới cho phép kết nối với các phương tiện giao thông công cộng hiện đại, tạo thuận lợi cho người dân đi lại từ nội thành ra bến xe ở cửa ngõ TP. Cụ thể, BXMĐ mới sẽ kết nối với tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tuyến xe buýt nhanh đi Thành phố mới Bình Dương (đang nghiên cứu) và các tuyến xe buýt, taxi để đưa đón khách thuận lợi của thành phố Hồ Chí Minh, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách đi xe buýt nói riêng và của người dân thành phố nói chung. Bên cạnh đó cũng thỏa mãn được nhu cầu vận tải và dịch vụ vận tải của xã hội với chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế, giá thành hợp lý và cạnh tranh, nhanh chóng, an toàn; kết nối thuận tiện giữa các phương thức vận tải, giữa thành phố Hồ Chí Minh với các đô thị vệ tinh.

Nội dung và quy mô đầu tư

     Bến xe Miền Đông mới là một quần thể phức hợp bao gồm khu vực bến xe chính kết hợp nhiều dịch vụ tiện ích với tổng diện tích trên 16 ha (rộng gần gấp ba so với Bến xe Miền Đông hiện hữu) nằm trên địa phận phường Long Bình, quận 9 TPHCM và huyện Dĩ An tỉnh Bình Dương, trong đó phần diện tích thuộc TPHCM là 12.3 ha và 3.7 ha diện tích còn lại thuộc tỉnh Bình Dương. Bến xe Miền Đông mới sẽ phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách đi các tỉnh miền Đông, miền Trung và miền Bắc, đáp ứng nhu cầu mỗi ngày khoảng 21.000 hành khách với 1.200 lượt xe xuất bến, ngày cao điểm lễ/ tết lên đến 52.000 hành khách với hơn 1.800 lượt xe xuất bến. Bến xe cũng sẽ kết hợp với các tiện ích khác như bãi đậu xe cao tầng, khu vực sửa chữa, trạm tiếp nhiên liệu, khu trung chuyển và giao dịch hàng hóa, khu thương mại dịch vụ.

Địa điểm công trình

     Nằm trên tuyến đường Xa Lộ Hà Nội, là tuyến giao thông đối ngoại đi các tỉnh Miền Đông, Miền Trung, Miền Bắc Việt Nam và thuộc trong khu vực dân cư phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương và khu vực dân cư phường Long Bình, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh.

Diện tích sử dụng đất
Diện tích khu đất quy hoạch: 160.370,2 m2 (Diện tích đất thuộc tỉnh Bình Dương là 37.259 m2; Diện tích đất thuộc Thành phố Hồ Chí Minh là 123.111,2 m2).
Tổng mức đầu tư
4.000 tỷ đồng
Nguồn vốn đầu tư
Vốn tự có và nguồn vốn khác
Tiến độ thực hiện
Dự kiến giai đoạn 1 của dự án xây dựng Bến xe Miền Đông mới sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017